2.Nội dung chính :
*Hoạt động
1 : Đàm thoại và quan sát tranh gợi ý
- Cho trẻ xem tranh và nhận
xét:
+ Các con thích bức tranh
nào nhất? Vì sao con thích?
- Tranh 1: Đĩa táo
( quả táo 3D)
+ Con có nhận xét gì về bức
tranh này?
+ Bức tranh có gì đặc biệt?
Quả taó nổi như thế này gọi là hình 3D các con ạ ! Dùng chất liệu gì để xé
quả táo? Làm sao để làm được quả táo nổi như thế này ? (Các con gấp đôi tờ
giấy và xé lượn cong, đặt mẫu tờ giấy
vừa xé để xé các quả táo khác có hình dạng giống nhau, dán các hình xé vào
nhau sẽ tạo thành quả táo nổi 3D)
+ Theo con mình sẽ dán như
thế nào cho nổi quả táo ( dán chồng lên nhau)
+ Để quả táo phía trên nổi,
theo cô các con nên xé bằng chất liệu bìa cho cứng mới có độ nổi của quả táo
+ Đĩa quả được xé như thế
nào ? ( xé dải, xé vụn) Các con sẽ dán các quả táo như thế nào cho hợp lý?
+ Bức tranh này được đặt
một cái tên rất đáng yêu “ Những quả táo ngộ nghĩnh”
- Tranh 2: Bức tranh cây
táo có quả táo ( táo chín, táo xanh)
- Con thấy bức tranh thứ 2
có gì gì đặc biệt?
- Con có nhận xét gì về
những quả táo được xé dán trên cây?
- Xé như thế nào ? Chất
liệu được xé dán là gì ?
- Bố cục bức tranh như thế
nào ? Quả táo gần có khác với quả táo xa không ?Khác nhau như thế nào ?
- Cây táo được xé như thế
nào ? Để xé được thân cây ( tán lá) dùng những kỹ năng gì ?
-> Cô giới thiệu tên bức
tranh “ Cây táo vui nhộn”
- Tranh 3: Bức tranh xé
dán chiếc ly với những nửa quả táo ngon lành
+ Bức tranh thứ 3 xé dán gì
?
+ Các con thấy có sự khác
biệt như thế nào với hai bức tranh kia?
+ Bức tranh này xé lý táo (
nửa quả táo)
+ Bức tranh này khá cầu kỳ
và nhiều chi tiết hơn, các con xé và chồng các nửa quả táo vào nhau , các con
có thể vẽ hạt bằng bút sáp màu
+ Có bao nhiêu nửa quả táo
trong cái ly này?
+ Để xé ly chúng mình dùng
kỹ năng gì để xé?
+ Con có nhận xét gì về mầu
sắc của bức tranh ?
+ Các con hãy thử đặt tên
cho bức tranh này nào!
-> Cô giới thiệu tên “
Ly táo thơm ngon ”
- Các con có muốn xé dán
những quả táo ngộ nghĩnh không ?
* Hỏi ý định của trẻ:
- Con định xé gì ? Con xé
những quả táo như thế nào ?( cho trẻ nhắc lại các kỹ năng xé )
- Con sẽ xé trang trí thêm
gì ? Dùng những kỹ năng gì để xé?
- Con sẽ dùng chất liệu gì
để xé ? Dán như thế nào cho bức tranh có bố cục thêm sinh động ?
-> Trên bàn cô đã chuẩn
bị rất nhiều loại giấy khác nhau để các con xé rồi, khi xé xong các con nhớ
xếp thử trước khi dán nhé. Bây giờ các con hãy bắt tay vào làm nào!
*Hoạt động 2
: Trẻ thực hiện ( Bật nhạc bài Lý rẫy lý vườn)
- Trong quá trình trẻ xé
dán, cô quan sát, giúp đỡ trẻ
- Gợi ý cho trẻ cách xé
những quả táo giống nhau bằng cách gấp và xé một quả táo trước , rồi in quả
vừa xé làm mẫu rồi gập vào xé các quả còn lại
- Lưu ý trẻ miết các nếp
gấp càng nhiều càng có độ nổi của quả táo
- Gợi ý trẻ sử dụng các
loại giấy sao cho phù hợp và hài hoà.
- Chú ý bố cục bức tranh,
xếp vào rồi mới dán
- Đặt tên sản phẩm của mình
- Nhắc trẻ gọn gàng và vệ
sinh luôn khi xé xong
*Hoạt động 3
: Nhận xét sản phẩm
- Cô khen trẻ đã cố gắng
hoàn thiện sản phẩm của mình, cho trẻ mang bài xé dán của mình lên treo
- Các con thích bài nào
nhất ? Vì sao con thích?
- Bức tranh của bạn xé gì ?
Theo các con phải dùng những ký năng gì để xé ? Dùng nguyên liệu gì ? Màu sắc bức tranh như thế nào ?
- Bố cục bức tranh như thế
nào ?
- Còn bức tranh nào đặc sắc
nữa không ? Đặc sắc ở chỗ nào ?
- Nếu là con , con đặt tên
cho bức tranh là gì ?
|