-
PHÒNG ĐÀO TẠO VÀ GIÁO DỤC QUẬN THANH XUÂN
TRƯỜNG MẦM NON TRÀNG AN
-----o0o-----
GIÁO ÁN
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN
THỨC
HOẠT
ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TOÁN
Đề tài: Sắp xếp theo quy tắc
Lứa tuổi :
MGL 5-6 tuổi
Giáo viên : Bùi Thị Hiền
Năm học 2017 – 2018
GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TOÁN
Đề
tài : So sánh, sắp xếp theo quy tắc
Lứa tuổi
: 5-6 tuổi
Lớp
: Mẫu giáo lớn 6
Số trẻ : 20 - 25Trẻ
Thời gian : 25 – 30 phút
Người thực hiện
: Bùi Thị Hiền
I. Mục đích – Yêu cầu:
1. Kiến
thức:
- Trẻ nhận
ra các qui tắc sắp xếp xen kẽ của 3 đối tượng trang trí trên các đồ vật:
+ Khăn 1: 2 quả
– 2 chiếc lá - 1 hoa…
+ Khăn 2: 1 sao
– 2 trái tim - 1 cờ …
2. Kĩ năng :
-
Trẻ có kỹ năng quan
sát, phân biệt 3 đối tượng xếp xen kẽ cạnh nhau.
- Trẻ có kĩ năng sao chép cách sắp xếp xen kẽ 3 đối tưọng theo mấu của
cô.
- Trẻ có kĩ năng
hoạt động cá nhân, hoạt động theo nhóm, kỹ năng tự phục vụ: Lấy và cất đồ dùng
đúng nơi quy định.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tích cực tham
gia hoạt động làm quen với toán.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô.
+ Khăn 1: 2
quả – 2 chiếc lá - 1 hoa…
+ Khăn 2: 1
sao – 2 trái tim - 1 cờ …
2. Đồ dùng của trẻ :
- Con dấu các hình : Ngôi
sao, chấm tròn, trái tim, bông hoa, khay nhựa, khăn lau.
- Màu in : Xanh, đỏ, vàng …
3. Địa điểm.
- Lớp MGL số 6. Phòng học thoáng mát, sạch sẽ.
- Trẻ ngồi cùng cô trên thảm thành vòng tròn.
III/ CÁCH TIẾN HÀNH:
KHOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
|
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
|
1. Ổn định tổ chức,
gây hứng thú
- Cho trẻ chơi trò chơi: " Anh cả, anh hai”
2. Bài mới:
- 2.1. Nhận ra qui tắc sắp xếp:
+ Cô Ngọc chào cả lớp, hôm nay cô mang đến cho lớp một món
quà.
+ Với các khuôn in này các con sẽ làm gì?
+ Cô cũng có một chiếc khăn được in rất đẹp, cô cho trẻ
quan sát khăn quàng của cô.
+ Con có nhận xét gì về cách
sắp xếp của những họa tiết trên chiếc khăn này
?
+ Có bao
nhiêu họa tiết khăn? Cho trẻ đếm số lượng họa tiết của khăn.
- Cho trẻ
nhắc lại cách sắp xếp.
- Cô Ngọc
cũng có một chiếc khăn.
+ Cô hỏi trẻ về những điều trẻ quan sát được.
+ Khơi gợi trí tò mò khám phá của trẻ.
=> Cô
nhấn mạnh: Sắp xếp theo quy tắc là sắp xếp lặp đi lặp lại thì tạo ra một
chiếc khăn. Có nhiều cách sắp xếp để trang trí.
* Cô đề xuất ý kiến cả lớp giúp cô cùng in sắp xếp trang
trí giống 1 sản phẩm trẻ chọn ( trẻ về 2 nhóm ). Cô cho trẻ tự nghĩ ra cách
làm, hoặc gợi ý, làm thử cùng trẻ, vừa làm vừa hỏi trẻ: Con in số lượng là
bao nhiêu ? Sau đó thì cô phải in gì ? Con có thể in và xếp lại các hình như
này không?
- Hai nhóm thảo luận về cách sắp xếp của mình.
2.2. Sao chép quy tắc sắp xếp:
- Cô gợi ý trẻ có thể in sắp
xếp giống cô, hoặc không giống cô
- Thời tiết lạnh này các bạn
nhỏ trên miền núi mà có được những chiếc khăn đẹp, ấm như này thì các bạn rất
thích.
- Nào mời các con hãy về 4 nhóm
in và trang trí những chiếc khăn, mũ theo cách mà các con tự nghĩ ra nhé.
( trẻ về 4 nhóm).
- Cô giới thiệu nguyên vật liệu
trên các bàn cho trẻ lựa chọn.
- Cô mời trẻ về bàn và làm tạo
ra sản phẩm mà trẻ theo ý thích.
- Trong quá trình trẻ làm, cô
quan sát giúp đỡ trẻ nếu cần.
3.Kết thúc:
- Cô cho cả
lớp cùng trưng bày sản phẩm của mình vừa tạo ra, cùng nhau quan sát nhận xét
thành quả của mình và của bạn.
- Tết này
các bạn nhỏ đã có những chiếc khăn ấm và mũ, cà vạt đẹp để đi chơi tết rồi.
Cô Hiền sẽ nhờ các bác lái xe gửi những món quà này cho các bạn nhỏ miền núi.
- Cô và trẻ cùng nhau múa
hát theo giai điệu bài hát “ Cô giáo em là hoa eban” dọn đồ dùng sau tiết học.
|
-Trẻ chơi trò chơi
- Trẻ chào cô và cám ơn cô.
-Trẻ quan sát, trả lời .
- Trẻ trả lời và nhắc lại cách sắp xếp mà trẻ quan sát được.
-Trẻ quan sát, trả lời .
- Trẻ trả lời và nhắc lại cách sắp xếp mà trẻ quan sát được
- Trẻ nói lên đồ phù hợp tiếp theo giúp cô.
- Trẻ chia sẻ sở thích của mình.
- Trẻ về bàn cùng làm.
- Trẻ ngắm sản phẩm của mình và của bạn, cùng múa hát theo
giai điệu bài hát: “Cô giáo em là hoa eban”
|