1.Ổn định tổ chức :
- Cô và trẻ cùng hát bài hát " Em
đi chơi thuyền"
- Trong bài hát
vừa rồi có nhắc đến bạn nhỏ đi chơi ở
đâu? Trên phương tiện gì?
- Khi ngồi trên
thuyền các con phải ngồi như thế nào?
=> Giáo dục
trẻ: Khi ngồi trên thuyền thì phỉa ngồi yên, không vứt rác bẩn ra hồ, khi đi
chơi.
- Con thường
nhìn thấy thuyền ở đâu?Thuyền có rất nhiều ở những nơi sông ngòi và đặc biệt
thuyền có nhiều ở biển.
- Tàu thuyền
thuộc nhóm phương tiện giao thông gì?
Các con cùng
quan sát xem cô có bức tranh gì nhé!
( Cô đưa tranh
ra)
2.Nội dung chính :
2.1. Quan sát tranh và Đàm
thoại
- Trong bức tranh của
cô có gì?
- Trong bức tranh có mấy chiếc
thuyền?Thuyền màu gì? Các con thấy các chiếc thuyền này như thế nào? vì sao
lại có những chiếc thuyền to và chiếc thuyền nhỏ?
( Vì chiếc thuyền ở gần sẽ to
hơn, còn những chiếc thuyền ở xa thì sẽ nhỏ hơn)
- Các con có biết cô gấp thuyền
bằng chất liệu gì không?
- Các con có muốn gấp thuyền
giống cô không?
2.2 Cô làm mẫu:
- Bây giờ các con cùng chú ý nhìn
lên cô xem cô gấp thuyền nhé. Để gấp chiếc thuyền cô lấy giấy màu để gấp
- Trên tay cô đang cầm tờ giấy
màu hình gì?
- Đúng rồi đấy, từ tờ giấy màu
hình chữ nhật cô gấp đôi lại sao cho các mép giấy trùng khít với nhau , cô
dùng tay trỏ cô miết thật mạnh mép giấy phía dưới để tạo nét gấp, tiếp theo
cô lại gấp đôi tờ giấy hình chữ nhật và các mép giấy vẫn phải trùng khít
nhau. Lúc này cô lại được hình gì đây?
À!đúng rồi hình chữ nhật nhỏ hơn,
cô miết mạnh mép giấy để tạo nét gấp. Tiếp tục cô mở hình chữ nhật bé ra cô
gấp. Sau đó cô gập đáy hình chữ nhật thành hình tam giác , miết thật mạnh để
tạo thành nếp gấp, các con có nhìn thấy phần thừa ra của tờ giấy không? Phần
thừa ra ở phía dưới các con gấp từng mép lên sau đó miết thật mạnh để tạo nếp
gấp, rồi lật ngược lại làm tương tự như trước. Với phần thừa ra của nếp gấp
hình chữ nhật thì các con gấp chéo 4 góc để tạo thành những hình tam giác nhỏ
rồi lộn thành hình vuông. Cuối cùng cô gập hai đầu giấy phía dưới trùng khíp
với đỉnh tam giác rồi lộn thành hình vuông, cô dùng 2 đầu ngón tay ( Ngón tay
cái và ngón tay trỏ) kéo 2 phần tam giác mở để tạo thành chiếc thuyền. Vậy là
cô đã gấp xong chiếc thuyền rồi đấy!
- Bây giờ đến thao tác gì nhỉ?
- Cô sắp xếp thuyền sao cho phù
hợp với bức tranh. Thuyền to thì xếp và dán ở đâu?Thế còn thuyền nhỏ thì các
con sẽ xếp và dán như thế nào?
- Cô dùng ngón tay trỏ chấm hồ và
bôi vào mặt sau của chiếc thuyền rồi dán vào bài. Sau đó cô dùng khăn để lau
sạch tay.
- Các con có thể thực hiện giống
cô không?
2.3. Hỏi ý tưởng của trẻ:
- Con sẽ gấp chiếc thuyền ntn?
Con gấp thuyền to hay thuyền nhỏ?( cô hỏi 2-3 trẻ)
- Các con nhớ sau mỗi 1 thao tác
gấp các con sẽ dùng ngón trỏ miết để tạo thành nếp gấp.
-Bây giờ cô mời các con nhẹ nhàng
về bàn ngồi và thực hiện bài gấp của mình nhé!
- Cô mong rằng các con sẽ thực
hiện thật tốt và tạo ra những sản phẩm thật đẹp nhé và các con nhớ là chúng
mình sẽ đặt ký hiệu cho chiếc thuyền của mình nhé!
2.4.
Trẻ thực hiện:
- Cô cho trẻ về bàn để thực hiện
( bật nhạc không lời)
- Cô đi xung quanh bao quát, giúp
đỡ những trẻ khi cần thiết.
- Khuyến khích trẻ làm và sáng
tạo để sản phẩm
2.5. Nhận xét sản phẩm:
- Cô cho trẻ treo bài lên để nhận
xét.
- Chỉ 1 loáng thui cô đã thấy
chúng mình tạo ra những chiếc thuyền thật đẹp đang đi trên biển đấy!
- Các con vừa gấp cái gì? Cô mời
các con cùng xem bài của mình và các con có thể giới thiệu cho cô và các bạn
nghe về sản phẩm của mình . Các con có thể đặt tên cho bức tranh của mình
nhé!
( Cô mời 3-4 trẻ lên giới thiệu
bài của mình)
- Cô nhận xét 1 số bài trẻ làm
tốt và chưa tốt để trẻ có gắng hơn nữa.
3. Kết thúc
- Cô nhận xét và khái quát lại
- Chuyển hoạt động.
|