1. Ổn định tổ chức:
- Cô cho trẻ ngồi xúm xít quanh cô
- Cô cho trẻ xem chương trình “
Camera dấu kín”. Nói về hoạt động của 1 bạn trong lớp theo những khoảng thời
gian nhất định trong ngày.
- Hỏi trẻ
+ Các con vừa xem hình ảnh hoạt
động của bạn nào?
+ Để xem các hoạt động
trong ngày của bạn Minh Khang diễn ra vào lúc mấy giờ, hôm nay cô sẽ dạy các
con cách xem giờ đúng.
2. Phương pháp, hình thức tổ chức
2.1. Hoạt động 1: Dạy trẻ cách xem
đồng hồ
* Cô dạy trẻ cách xem giờ đúng cùng với đồng hồ của cô.
- Cô hỏi trẻ về các giờ hoạt động
của bạn trong chương trình camera dấu kín. Sau mỗi câu trả lời về giờ, cô sẽ
quay kim đồng hồ chỉ đúng giờ đó
+ Theo các con một ngày mới của bạn
Minh Khang được bắt đầu lúc mấy giờ?
+ Đến mấy giờ chúng mình sẽ được ăn
cơm trưa?
+ Mấy giờ chiều bạn được mẹ đón về?
+ Bữa cơm tối của gia đình bạn được
bắt đầu lúc mấy giờ?
+ Bạn lên giường đi ngủ lúc mấy giờ
+ Vậy là hết 1 ngày của bạn Minh
Khang
+ Theo các con đồng hồ có cấu tạo
như thế nào? Kim ngắn dùng để làm gì? Kim dài dùng để làm gì?
+ Trên đồng hồ có các số
để hiện thị giờ, các con cùng đọc to các số trên đồng hồ cho cô nào.
+ Kim ngắn chỉ số 6, kim dài chỉ
đến số 12 thì là 6h đúng; kim ngắn chỉ số số 11h, kim dài chỉ số 12 là 11h
đúng.
+ Theo các con kim ngắn chỉ số 5,
kim dài chỉ số 12 là mấy giờ đúng?
- Cô chốt lại: Như vậy ngắn chỉ giờ chỉ 1 số nhất định. Kim dài chỉ phút sẽ chỉ đến
số 12 gọi là giờ đúng, kim dài quay hết 1 vòng tròn là hết 1 phút. Ngoài ra còn có giờ hơn, giờ rưỡi.
- Cô chỉnh giờ và cho trẻ đọc to
giờ đúng
+ Bây giờ cô sẽ chỉnh kim
ngắn và kim dài, chúng mình đọc to giờ trên đồng hồ của cô nhé.
* Cho trẻ thực hành xem đồng hồ
- Cô kể cho
trẻ nghe 1 câu chuyện và cho trẻ lên chỉnh đồng hồ theo thời gian trong câu
truyện.
+ Vừa rồi
các con đã được nghe câu truyện về bạn Khang. Bây giờ cô sẽ kể cho các con
nghe 1 ngày của cô Hà và cô sẽ tặng mỗi nhóm 1 chiếc đồng hồ, các con hãy
giúp cô chỉnh đồng hồ theo đúng lời kể của cô nhé . Câu truyện về một ngày
của cô Hà xin phép được bắt đầu
+ Cô Hà dạy sớm hơn bạn Khang, 1
ngày của cô Hà được bắt đầu từ 5 giờ đúng sáng. Bạn nào có thể giúp cô quay
đồng hồ 5h đúng nào.
+ Cô đến cô có mặt ở trường để đón
các con vào lớp lúc 7h đúng. Mời con giúp cô chỉnh đồng hồ nhé.
+ Bữa trưa sau khi cho các con đi
ngủ mãi đến 12h cô mới được ăn cơm. Bạn nào lên chỉnh giúp cô nào.
Kim ngắn chỉ đến số 12, kim dài chỉ
đến số 12, cả hai kim đều trùng nhau vậy là 12h đúng.
+ 6h chiều cô Hà mới bắt đầu ra về.
Các con giúp cô chỉnh 6h nào.
Như vậy là kim ngắn chỉ số 6, kim
dài chỉ số 12. Cả hai kim tạo thành 1 đường thẳng là 6h đúng đấy.
+ Và bắt đầu bữa cơm tối lúc 7h
+ Cô đi ngủ lúc 11h. Vậy là hết 1
ngày làm việc
+ Như vậy là kim ngắn chỉ giờ kim
dài chỉ phút.
- Cô cho trẻ đứng lên
chơi trò chơi “ Đồng hồ quả lắc”
2.2. Hoạt động 2: Luyện tập
* Cô cho trẻ về nhóm kể vẽ khoảng
thời gian diễn ra các hoạt động trong ngày của bé và kể cho các bạn nghe.
+ Vừa rồi các con đã được nghe các
hoạt động diễn ra trong 1 ngày của cô Hà và bạn Minh Khang rồi. Bây giờ các
con hãy về nhóm điền các khoảng thời gian diễn ra các hoạt động trong ngày
của mình và kể cho cô và các bạn cùng nghe nhé.
* Trò chơi “ Ai nhanh
nhất”
- Cách chơi: Trẻ cầm hình
ảnh về hoạt động 1 ngày của mình, đi vòng tròn theo nhạc. Khi có hiệu lệnh cô
nói thời gian diễ ra hoạt động nào, trẻ có thời gian giống vậy thì nhảy vào
vòng tròn
- Luật chơi: Bạn nào chọn
giờ sai bạn đó sẽ thua cuộc phải nhảy lò cò
- Cô cho trẻ chơi 2 lần
+ Các con đã điền thời
gian diễn ra các hoạt động trong ngày của mình rồi. Bây giờ các con hãy hỏi
bạn xem mình có điểm gì chung
* Cô cho trẻ đóng sách
+ Vừa rồi các con đã cùng nhau điền
thời gian còn thiếu vào hình ảnh các hoạt động trong ngày của mình rồi. Bây
giờ các con hãy cùng nhau đóng thành những tập sách để lưu giữ và cùng thực
hiện các hoạt động trong ngày theo đúng thời gian đã đề ra nhé.
3. Kết thúc
Cô nhận xét và chuyển hoạt động.
|