1.Ổn định tổ chức:(
1-2’)
- Cô cho trẻ cùng hát bài hát “ Hạt mưa và em bé”.
2. Nội dung chính:
(20- 25’)
* HĐ1: Nhận biết,
gọi tên nét xiên phải, nét xiên trái
*Trò chơi: Hoàn
thành bức tranh mưa (2-3’)
- Cô giới thiệu 2 bức tranh bầu trời sắp mưa, chia trẻ làm
2 nhóm vẽ mưa và hỏi trẻ:
+ Các con thấy mưa rơi như thế nào?
( có hạt mưa rơi từ bên trái, có hạt mưa rơi từ bên phải)
+ Hôm nay cô sẽ giới thiệu cho các con các nét giống với
các hạt mưa các con vừa vẽ. Đó là nét xiên phải và nét xiên trái.
Cô mời các con lấy rổ về tổ ngồi.
Giới thiệu nét xiên phải, nét xiên trái
(5-7’)
* Nét xiên phải:
- Cô cho trẻ lấy các thẻ nét trong rổ xếp ra và hỏi:
+ Trong rổ các con có gì?
+ Các con có nhận xét gì về các nét này (Có nét lõm, có
nét lồi).
- Cô chỉ và giới thiệu trên power point nét xiên phải.
+ Đây là nét xiên
phải.
- Cô mời cả lớp và cá nhân đọc tên nét
+ Các con hãy xếp nét xiên phải về phía phải của mình.
+ Vì sao gọi là nét xiên phải? (vì hướng xiên của nó từ
phải sang trái, từ trên xuống dưới), các con hãy sờ và cảm nhận xem có đúng
như vậy không ?
+ Cô chốt: Nét xiên phải có hướng xiên từ bên phải
sang bên trái, từ trên xuống dưới.
* Nét xiên trái:
- Cô xoay nét xiên phải thành nét xiên trái trên powerpoint
cho trẻ đoán là nét. Nếu trẻ không đoán được cô giới thiệu nét xiên trái. Nếu
trẻ nói đúng nét cô hỏi trẻ:
+ Vì sao gọi là nét xiên trái?
Nét xiên trái có hướng xiên từ bên trái sang bên phải. Từ
trên xuống dưới.
+ Cô mời cả lớp và cá nhân đọc tên nét
+ Các con hãy lấy tất cả các thẻ nét xiên trái và xếp sang
phía bên trái của mình. (cô quan sát, kiểm tra)
+ Cô khẳng định: Nét xiên trái có hướng xiên từ bên
trái sang bên phải, từ trên xuống dưới.
- Chơi trò chơi “ thi làm nhanh”: chỉ và đọc to các nét
theo yêu cầu của cô
+ Cô đọc tên nét nào các con hãy chỉ và đọc to nét đó.
+ Cô cho trẻ nhắm mắt, sờ và tìm nét theo yêu cầu của cô.
- Cô cho lấy và chọn 2 nét rời còn lại trong rổ xếp chồng
lên các thẻ nét xiên phải và nét xiên trái
- Cô cho trẻ đọc lại nét xiên phải, nét xiên trái trên
power point
+ Khi màu đổ vào nét nào các con hãy đọc tên nét đó lên
- Cô cho trẻ cất đồ dùng theo yêu cầu của cô.
+ Hôm nay cô sẽ cho cả lớp tô nét xiên phải, nét xiên
trái.
* HĐ2: Hướng dẫn
trẻ tập tô
- Cô yêu cầu trẻ về bàn, kéo ghế lấy vở, bút mở bài trang số 4.
+ Cô tô mẫu nét xiên phải:
Cô
cầm bút bằng tay phải và bằng 3 ngón tay, ngón trỏ ngón cái cầm bút, ngón
giữa đỡ bút. Cô bắt đầu tô nét xiên phải thứ nhất ở đầu dòng bên trái (không
phân tích) cô tô nét xiên phải tiếp theo: tô theo nét chấm mờ từ phải sang
trái, từ trên xuống dưới sao cho trùng khít lên các chấm mờ. Tiếp tục tô lần
lượt các nét xiên phải cho đến hết dòng. Hết dòng thứ nhất cô tô tiếp dòng
thứ hai.
Cô nhắc trẻ chú ý
khi tô không ấn bút quá sẽ không đẹp.
+ Cô cho cả lớp xem vở tô mẫu của cô và cô làm mẫu tư thế ngồi,
cách cầm bút. (Chân để vuông góc với sàn nhà, lưng thẳng, đầu hơi cúi, ngực
không tỳ vào bàn, cô cầm bút bằng tay phải, tay trái giữ vở, khi viết vở hơi
chếch về bên trái…)
- Trẻ thực hiện tô nét xiên phải. Cô nhắc cả lớp ngồi đúng
tư thế trước khi tô, khi trẻ tô, cô
đi bao quát uốn nắn tư thế ngồi và cách cầm bút cho trẻ. (Cầm bút bằng 3 ngón tay của bàn
tay phải, khi cầm bút không cầm cao quá, không cầm thấp quá)
* Nghỉ tay thể dục giữa giờ (1’)
- Cô cho trẻ nghỉ tay: chơi 1 trò chơi nhẹ nhàng
* Cô tô mẫu nét xiên trái: Cô bắt đầu tô từ nét chấm mờ thứ nhất ở đầu dòng bên trái, tô từ trái
sang phải, từ trên xuống dưới sao cho trùng khít lên chấm mờ. Cứ như vậy tô
lần lượt các nét xiên trái cho đến hết dòng. Hết dòng thứ nhất cô tô tiếp dòng thứ 2
- Trẻ thực
hiện tô nét xiên trái: Khi trẻ tô cô đi bao quát uốn nắn tư
thế ngồi cho trẻ, chú ý quan sát sửa sai cho trẻ, động viên giúp đỡ những
trẻ yếu, với những cháu chưa biết cách cầm bút.
* HĐ3: Nhận xét
- Cô cho 2 trẻ ngồi cùng bàn nhận xét bài của nhau và hỏi
trẻ:
+ Con có thích bài của bạn không ? Vì sao ?
+ Con thấy bạn tô như thế nào ?
- Cô chọn 3-4 bài của trẻ để cả lớp nhận xét: Lưu ý trẻ nhận xét bạn về cách tô
sạch, đẹp, trùng khít lên chấm mờ không tô ra ngoài…
3. Kết thúc:
- Cô khuyến khích động viên trẻ, hỏi trẻ tên bài vừa học?
- Cho trẻ cất dọn đồ dùng và đọc
bài vè mưa
|