1. Hoạt động
1: Cho trẻ xem phim ngắn “ cô bé bán diêm”( trích dẫn lời kể)
-
Cô cho trẻ xem
đoạn phim “ cô bé bán diêm”
+
Các con có muốn xem phim không?
+
Hôm nay cô sẽ cho các con xem bộ phim đã để lại trong cô nhiều xúc động đó là
bộ phim “ cô bé bán diêm”, các con
cùng quan sát hoàn cảnh của cô bé nhé
-
Cô vừa cho trẻ
xem vừa kể trích dẫn theo phim
+
Đêm đông lạnh giá.
+
Không ai để ý đến cô cả
+
Cô bật từng que diêm lên và ước
+
ước được ở trong ngôi nhà ấm áp
+
Ước được ăn ngon
+
Ước được bà yêu thương
+
Cô ngồi rét run, lạnh cóng
-
Đàm thoại với
trẻ về nội dung phim.
+
Xem xong đoạn phim con cảm thấy như thế nào?
+
Cô bé bán diêm có đáng thương không? Vì sao?
+
Nếu là con, con sẽ làm gì để giúp đỡ cô bé
2. Hoạt động
2: Xem ảnh và trò chuyện về những hoàn cảnh khó khăn
-
Cô cho trẻ kể
về những hoàn cảnh khó khăn mà trẻ biết đã gặp, đã nhìn thấy
+
Bộ phim “ cô bé bán diêm” chỉ là trong số rất nhỏ những hoàn cảnh khó khăn,
những người nghèo mà chúng ta gặp trong cuộc sống. Con hãy kể về những hoàn
cảnh khó khăn mà con biết, con đã thấy, đã gặp trong cuộc sống nào?
-
Cô vừa khái
quát vừa chiếu những hoàn cảnh khó khăn cho trẻ xem
+
Hoàn cảnh khó khăn trong xã hội là những người ăn xin, người nghèo, người
không có gia đình, là người khuyết tật
-
Cô cho trẻ kể
về những hành động, việc làm để giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ
người nghèo
+
Khi gặp những hoàn cảnh khó khăn như vậy các con đã làm gì để giúp đỡ họ?
-
Cô cho trẻ về 3
nhóm và cho trẻ chọn các hình ảnh có hành động đẹp giúp đỡ, quan tâm đến mọi
người
+
Bây giờ cô mời các con về 3 nhóm, và hãy chọn cho cô những bức ảnh mà nhóm
các con cho đấy là những việc làm tốt yêu mến, quan tâm đến mọi người nhé
-
Cô hỏi từng
nhóm đã chọn ảnh có hành động gì và chiếu ảnh lên cho cả lớp xem
+
Nhóm số 1: các con đã chọn được hình ảnh nói về hành động gì?
+
Nhóm số 2: vì sao con không chọn bức ảnh này ( ảnh chưa phải hành động giúp
đỡ mọi người)
+
Nhóm số 3: bức ảnh của nhóm con có nội dung gì?
-
Mở rộng: Cô vừa
chiếu hình ảnh vừa nói
+ Để
quan tâm đến những người nghèo các con còn có thể: chơi với các bạn, nhờ bố
mẹ mua đồ giúp cho các bạn, quyên góp quần áo cũ đồ chơi, gửi lời chúc đến
cho các bạn, ngăn chặn những hành động không tốt, kêu ọi người than cùng tham
gia giúp đỡ
3. Hoạt động
3: giải quyết tình huống
-
2 cô giáo sẽ
tạo tình huống cho trẻ giải quyết
+
Sau đây cô Hà và cô Phương sẽ kể về hoàn cảnh của một bà già, và các con sẽ
làm như thế nào nhé
Trong
một túp lều ở cuối làng, có một bà già sống một mình không ai bên cạnh. Một
hôm bà đói quá, chẳng có gì ăn, chân tay run rẩy.
+
Nếu là các con, con sẽ làm gì để giúp đỡ bà cụ?
Lớp
chúng mình cũng có rất nhiều đồ ăn, các con hãy mang mời bà cụ nào.
Trời
mùa đông giá rét, bà cụ không có áo ấm để mặc, không có tất để đi, ngồi rét
run một góc nhà
+
Các con sẽ giúp bà cụ bằng cách nào?
Tuần
này các con đang quyên góp có rât nhiều quần áo, các con hãy mang tất, quần
áo để tặng bà nào
4.
Hoạt động 4: Quyên góp ủng hộ các bạn nhỏ làng Hòa
Bình
-
Cho trẻ xem
phim về các bạn làng trẻ Hòa Bình
+
Xung quanh chúng ta có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, những bạn nhỏ nghèo. Chỉ
ngay đây thôi đó là làng trẻ Hòa Bình Thanh Xuân là nơi sinh sống của các bạn
nhỏ bị khuyết tật mà hôm T7 vừa rồi cô và gia đình bạn Sửu đã đến thăm và ghi
lại những hình ảnh này
-
Cho trẻ gói quà
cùng với cô( trên nền nhạc bài hát” quà tặng cuộc sống”
+ Trong
tuần vừa qua cô đã phát động phong trào Tết ấm áp. Lớp chúng mình đã quyên
góp được rất nhiều đồ chơi và quần áo, bây giờ cô và các con cùng đóng gói để
gửi tặng các bạn trẻ làng Hòa Bình nhé
5. Hoạt động
5: Nhận xét, kết thúc
|