1. Ổn định tổ chức:(2 phút)
- Hôm nay cô cháu mình rất vui mừng được chào đón các bác,
các cô trong Quận Thanh Xuân đến thăm lớp mình. Chúng mình cùng cất cao tiếng
hát thay cho lời chào đón nhé!
(Cô và trẻ cùng hát bài "Giọt mưa và em bé")
- Các con vừa hát bài hát nói về điều gì?
- Những hạt mưa đem nước tưới mát cho ruộng đồng, cho cây cối
tốt tươi.
2. Phương pháp, hình
thức tổ chức:(25 phút)
* Khai thác hiểu biết
của trẻ về nước (2 phút)
- Ở những giờ trước, cô cháu mình đã cùng nhau tìm hiểu về
các nguồn nước. Nước có ở những đâu?
- Cô cho trẻ lên giới thiệu về các nguồn nước qua bảng kết
quả đã tìm hiểu trước đó.
-> Nước có ở rất nhiều nơi khác nhau như: ở biển, ao, hồ,
sông, suối, ......
- Theo các con nếu không có nước thì điều gì xảy ra?
Cô cần 1 bạn lên giới thiệu về tác dụng của nước cho mọi
người cùng biết?
( Trẻ lên trình bày
theo kết quả đã tìm hiểu trước đó)
-> Nước có lợi ích rất lớn cho con người, cho động vật
và cả cây cối nữa đấy.
- Bây giờ cô sẽ đem đến cho các con một điều kỳ diệu từ nước,
các con hãy cùng đón xem nhé!
* Khám phá một số đặc
điểm đặc trưng cơ bản của nước (20
phút)
- Cô cho trẻ xem ảo thuật làm đèn Lava từ nước, màu nước,
dầu ăn và viên sủi:
(Trong quá trình cô thao tác, cô giới
thiệu các nguyên vật liệu)
- Điều kì diệu gì đã xảy ra vậy các
con?
- Cô làm được chiếc đèn Lava này là
nhờ cô biết rất rõ các đặc điểm của nước. Trong buổi học hôm nay cô và các
con sẽ cùng nhau khám phá những điều thú vị về nước từ đó có thể hiểu được
làm sao cô có thể tạo nên chiếc đèn Lava đáng
yêu này.
+ Nước có màu sắc, mùi, vị thế nào?
+ Nước có thể hòa tan, không hòa
tan những chất nào?
+ Nước có hình dạng như thế nào?
- Để khám phá về nước, cô đã chuẩn
bị các đồ dùng, dụng cụ cho các con làm thí nghiệm:
+ Giá số 1 cô đã chuẩn bị đồ để các
con khám phá hình dạng của nước.
+ Giá số 2 có các đồ dùng để các
con tìm hiểu xem nước có màu sắc, mùi, vị như thế nào.
+ Giá số 3 các con sẽ cùng nhau làm
thí nghiệm để biết nước có thể hòa tan, không hòa tan chất nào?
- Các con hãy suy nghĩ và lựa chọn nhóm làm thí nghiệm và đứng quên ghi lại tên và kết quả làm thí nghiệm của
mình vào bảng kết quả.
- Cô cho trẻ lấy đồ dùng về các
nhóm thực hành các thí nghiệm.
- Cô bao quát các nhóm và động viên trẻ, giúp đỡ,
gợi ý ( nếu cần), khích lệ trẻ. Cô hỏi và cho trẻ tổng hợp kết quả thí nghiệm
của trẻ ngay tại bàn.
- Sau khi trẻ thực hiện các thí
nghiệm cô cử đại diện các nhóm lên trình bày kết quả.
+ Nhóm 1: Nước không có hình dạng
nhất định mà nó mang hình dạng của vật chứa nó.
+ Nhóm 2: Nước trong suốt, không có
màu, không có mùi, không có vị.
+ Nhóm 3: Nước có thể hòa tan được
một số chất như: đường hoặc muối, màu thực phẩm, viên sủi. Nước không hòa tan
được dầu ăn, các hột hạt, bông gòn.
- Cô khái quát lại kết quả thí nghiệm
của trẻ sau mỗi lần trẻ trình bày kết quả. Cô kẹp các tờ kết quả, đóng lại thành 1 quyển sách để
trẻ có thể tiếp tục sử dụng cho những hoạt động khác.
- Giáo dục: Nước có rất nhiều điều thú vị mà chúng mình đã được
khám phá. Các con sẽ làm gì để bảo vệ nguồn nước và sử dụng nước hợp lí?
* Luyện tập củng cố:(3 phút)
- Bây giờ các con hãy vận dụng những điều chúng mình vừa học
để làm ảo thuật tạo ra những chiếc đèn lava trang trí trong gia đình nhé!
- Cô cho trẻ mang sản phẩm trang trí lên trưng bày và khoe
với cô và các bạn tác phẩm mà mình đã thực hiện.
4. Kết thúc:(1-2 phút)
- Cô nhận xét chung
tiết học, chuyển hoạt động.
|