1. Ổn định tổ chức,
gây hứng thú
- Cô và trẻ hát và vận động bài hát: Sắp đến tết rồi.
- Cô phụ đóng làm người đi chợ về và gõ cửa lớp, sau đó cho
trẻ trò chuyện quan sát một số loại bánh kẹo , rau củ quả cô đem đến.
- Hỏi với những loại rau củ quả…. Cô sẽ làm gì ? trẻ có ý
định làm gì ?
2.Phương pháp, hình thức tổ chức
* Hoạt động 1: Nhận ra qui tắc sắp xếp.
- Cô cho
trẻ quan sát và nói lên cách sắp xếp trang trí 3 chiếc đĩa của cô.
+ Đĩa 1: 2 cà rốt – 1 dưa chuột – 2 khoai tây – 2 cà rốt – 1 dưa chuột – 2 khoai tây……….
+ Cách trang trí của cô có
gì đặc biệt ?
- Các con có nhận xét gì về mẫu trang trí này của cô?
- Đĩa được trang trí như thế nào ? gồm có những gì? Và được
sắp xếp như thế nào ?
=> Vì chiếc đĩa được trang trí cứ 2 cà rốt – 1 dưa chuột
– 2 khoai tây – 2 cà rốt – 1 dưa chuột
– 2 khoai tây…lặp đi lặp lại nhiều lần nên chiếc đĩa rất đẹp và sinh động đấy
các con ạ.
- Cô có 1 ý tưởng lớp chúng mình sẽ trang trí 2 chiếc đĩa
to bằng 2 cách sắp xếp khác nhau.
- Cô đã chuẩn bị cho các con :
bánh, kẹo ,thạch…để các con lựa chọn và
trang trí đấy chiếc đĩa của nhóm mình.
- Cô cho trẻ về 2 nhóm trang trí chiếc đĩa to cùng 2 cô
- Cô cho trẻ tự lựa chọn cách sắp xếp vừa làm vừa hỏi trẻ
+ Bạn nào xếp gì đầu tiên ?
+ Con xếp số lượng là bao nhiêu ?
+ Ai giúp bạn xếp gì tiếp theo nào ?số lượng là bao nhiêu ?
( Cô cho trẻ lựa chọn 3 loại đối tượng )
- Cô khái quát trẻ cách sắp xếp và nhắc trẻ tiếp tục sắp xếp bằng cách lặp đi lặp lại nhiều lần
.
- Cô cho trẻ nhắc lại cách sắp xếp khi trẻ làm xong.
- Cô hỏi cách sắp xếp của nhóm còn lại .
- Cô kết luận: với cùng là thạch, bánh, kẹo chúng ta đã có
2 cách sắp xếp khác nhau rồi và ngoài ra còn có rất cách sắp xếp khác nữa đấy
các con ạ.
* Hoạt động 2: sắp
xếp theo ý thích của trẻ.
- Cô chia trẻ về 4 nhóm nhỏ và
tự sắp xếp theo ý thích của trẻ và khác với cách sắp xếp vừa làm cùng cô
- Cô cho trẻ lấy thêm các loại
rau, củ, quả, bánh, keo…..về nhóm để sắp xếp.
- Cho trẻ được đổi nhóm để sáng
tạo với các nguyên vật liệu khác nhau .
- Trong quá trình trẻ làm, cô
quan sát giúp đỡ trẻ nếu cần.
- Sau khi trẻ làm xong cô cho
trẻ nói lên kết quả của mình.
3.Kết thúc:
- Cô cho cả
lớp trưng bày sản phẩm của mình, cùng
nhau quan sát thưởng thức thành quả của mình và của bạn.
-
Cô và trẻ cùng nhau dọn đồ dung sau tiết học.
|