1. Ổn định tổ chức:(3 phút)
- Cô cho trẻ xem hình ảnh chương trình Vua đầu bếp nhí, đoán xem đó là chương trình và mời trẻ cùng tham gia: Bạn nào muốn trở thành những vua đầu bếp nhí?
- Cô phụ đóng vai đầu bếp và mang đến tặng cho lớp một hộp quà gồm các nguyên liệu làm bánh: Bột, đường, sữa.
- Cô đưa từng loại nguyên liệu ra cho trẻ nhận biết.
- Với những nguyên liệu này các con có thể làm được món gì?
- Cô đề xuất với trẻ sẽ làm một món bánh thật hấp dẫn với bột, đường và sữa. Nhưng muốn làm bánh cần phải đong bột, đường, sữa cho đúng công thức.
- Làm thế nào để chúng ta có thể đong được bột và đường?
- Vậy thì hôm nay cô cháu mình sẽ cùng tập đong cho chính xác.
2. Phương pháp, hình thức tổ chức: (20 phút)
* Hướng dẫn đo:(4 phút)
- Cô giới thiệu các dụng cụ để đong: muỗng, que gạt, giấy, bút...
- Cô chọn một chiếc cốc để đong bột và hỏi trẻ: Theo các con chiếc cốc này đựng được mấy muỗng bột?
- Cô thao tác mẫu cho trẻ quan sát: Cô múc 1 thìa bột đầy trong bát, lấy que gạt phẳng sau đó đổ vào cốc. Cô lấy bút đánh 1 dấu vào bảng kết quả. Cứ thế cô múc 1 thìa bột, lấy que gạt phẳng sau đó đổ vào cốc, dùng bút đánh thêm 1 dấu cạnh dấu đã đánh ở bảng kết quả. Khi bột đã đầy cốc, cô sẽ đếm số vạch đã đánh dấu trên bảng kết quả.
- Như vậy chiếc cốc này đựng được bao nhiêu muỗng bột?
- Các con đã biết cách làm chưa?
- Cần có những dụng cụ gì để đong bột?
- Các con sẽ đong như thế nào?
- Các con đã sẵn sàng để trở thành những vua đầu bếp nhí chưa?
- Cô giới thiệu vị trí các khay để đồ dùng và mời trẻ đi lấy đồ dùng về chia cho các bạn, cô sẽ giúp các con lấy bột và đường.
* Thực hành đo:(10 phút)
- Trẻ về bàn tự sắp xếp, phân chia đồ dùng, đội mũ, đeo tạp dề và thực hiện thao tác đo.
- Cô quan sát, giúp đỡ trẻ nếu cần.
- Cô cho trẻ đổi đồ dùng để đựng bột và tập đong (nếu trẻ thích)
- Cô cho trẻ tại mỗi nhóm chia sẻ kết quả đong bột của mình và so sánh với bạn:
+ Cốc của con đựng được mấy muỗng bột?
+ Vì sao các con lại có các kết quả khác nhau?
- > Như vậy lượng bột ở các đồ dùng to hơn sẽ đựng được nhiều hơn và đồ dùng bé hơn sẽ đựng được ít hơn?
- Vì sao chúng ta biết được điều này ?
-> Chính là nhờ chúng ta biết đong bột bằng muỗng
* Củng cố:(6 phút)
- Cô đề xuất ý kiến cùng pha bột làm bánh. Cô cho trẻ biết công thức: 5 muỗng bột + 1 muỗng đường + 1 hộp sữa.
- Sau khi trẻ lấy được các nguyên liệu cần thiết, cho trẻ quấy đều lên và mang bột đi nướng bánh.
- Cô phụ giúp trẻ nướng bánh tại bàn cô.
3. Kết thúc:( 2 phút)
- Cô cho trẻ xem sản phẩm bánh đã được nướng.
- Cả lớp dọn đồ dùng, xếp bột đã quấy xong lên bàn để cô nướng sau, vệ sinh lớp học.
|