Ổn định tổ chức
+ Cô và các con vừa hát bài hát nói về điều gì?
+ Trên khuôn mặt của các con có những bộ phân nào?
+ Các con cùng cười thật xinh lên nào!
+ Trong miệng của các con còn có bộ phận nào?
Khi ăn thức ăn các con cảm nhận được điều gì?
+ Con có biết vì sao mà chúng mình cảm nhận được vị của thức ăn không?
Đó chính là nhờ lưỡi hay còn gọi là cơ quan vị giác. Và hôm nay cô trò mình cùng khám phá xem vị giác giúp chúng ta những gì nhé!
Phương pháp, hình thức tổ chức
2.1. Khám phá vị của một số món ăn
- Hôm nay cô thấy các con đã mang đến rất nhiều các món ăn, chúng mình hãy cùng nhau mang ra mời các bạn cùng thưởng thức nào?
- Cô cho trẻ mang những hộp thức ăn có các vị chua, cay, mặn, ngọt khác nhau mang ra mời bạn cùng thưởng thức.
+ Con mang đến lớp món gì?
+ Các con nếm thử món ăn đó có vị gì?
+ Theo các con vì sao các món ăn đó lại có vị chua(cay, mặn, ngọt)?
+ Bạn nào có câu hỏi về những món ăn ngày hôm nay không?
- Các con ạ, mỗi loại món ăn mang một hương vị đặc trưng riêng và để những món ăn đó trở nên ngon hơn thì những người đầu bếp cũng như bà, mẹ của chúng mình đã nêm các loại gia vị vào đó. Buổi học hôm nay cô cháu mình sẽ cùng nhau khám phá xem đó là những loại gia vị gì nhé!
2.2. Khám phá 1 số loại thức ăn có các vị: chua, cay, mặn, ngọt
- Sau khi trẻ đã nếm các món ăn, cô hỏi trẻ
- Cô cho trẻ về nhóm và nếm thử 1 số loại gia vị cô đã chuẩn bị: muối, đường, chanh, ớt
- Cho trẻ ghi lại kết quả vào bảng kết quả
- Hệ thống câu hỏi giúp trẻ khám phá:
+ Theo con đây là loại gia vị gì?
+ Các con thường thấy các loại gia vị này ở đâu?
+ Con nghĩ loại gia vị này có vị gì?
(Cô hỏi lần lượt 4 loại: Đường, muối, chanh, ớt bột)
+ Vì sao con biết đó là đường?
( tương tự muối, ớt bột, chanh)
+ Khi nếm các loại gia vị này con thấy thế nào?
+ Chúng mình thấy các loại gia vị này có trong các món ăn nào?